การค้ายุค 4 จี แพ็คเกจชิคๆ ขายผ่านเฟซบุ๊ก “ปลากุเลาทองแม่แป้นตากใบ” หมดปัญหาการตลาด

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3496
หางาน,สมัครงาน,งาน,การค้ายุค 4 จี แพ็คเกจชิคๆ ขายผ่านเฟซบุ๊ก “ปลากุเลาทองแม่แป้นตากใบ” หมดปัญหาการตลาด

มีสินค้าพื้นเมือง สินค้าท้องถิ่นหลายเจ้า ที่ทำกันมาตั้งแต่รุ่นคุณย่า คุณยาย สูตรลับ เทคนิคส่งต่อมาที่คุณแม่ พอมาถึงรุ่นลูก เจนที่ 3  ก็นำสินค้าครอบครัว มาสร้างจุดแข็ง  ตั้งแต่ตัวสินค้า คือเป็นสินค้าสูตรเก่า ดั้งเดิม ได้รับความนิยมในชุมชน จากนั้นนำมาใส่การตลาดคือ ปรับแพ็คเกจจิ้ง ทำสินค้าให้อยู่ระดับพรีเมี่ยม  และเปิดตลาดให้กว้างขึ้นด้วยการขายผ่านโซเชียล

“ปลากุเลาทองแม่แป้นตากใบ” เป็นอีกหนึ่งสินค้า ที่ผ่านขั้นตอนเหล่านี้

 

 

คุณปัญจพร พันธเสน  หรือคุณกล้วยวัย 30 ปี  ทำงานเป็นสถาปนิกที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในกทม. แต่มีกิจการครอบครัวที่ทำกันมาตั้งแต่รุ่นคุณยาย คือปลากุเลาทองตากแห้ง ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

คุณกล้วย เล่าให้ฟังว่า คุณยายทำปลากุเลาทองตากแห้งมาตั้งแต่สมัยสาวๆ (ขณะนี้ คุณยายอายุ 80 ปีเศษ) ทำขายในชุมชน จากนั้นก็เว้นช่วงไปพักใหญ่ๆ

จนเมื่อราวปี 2552-2553 คุณแม่ก็เริ่มกลับมาเรียนรู้จากภูมิปัญญาดั้งเดิมของอาม่าอีกรอบ

"อันนี้เป็นสูตรของชาวจีนที่ตากใบ อาม่าได้มาจากอาม่าข้างบ้านอีกที ก็เริ่มทำขายแถวๆบ้าน ราคายังไม่สูง เพราะปลาสดราคาไม่แพง ตอนนั้นอาม่าทำปลาทู และปลาอินทรีย์ด้วย เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว คุณแม่ก็นำมาทดลองทำใหม่ โดยใช้สูตรของอาม่า คือทำแบบไม่เค็มเกินไป รวมทั้งป้องกันหนอนแมลงวันโดยไม่ใช้สารเคมี”

 

 

กระบวนการทำ...

ได้ปลาสดมาแล้ว ต้องล้างให้สะอาด ขอดเกล็ด  หมักเกลือ ซึ่งเกลือที่ใช้ก็สำคัญมาก ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ไม่เช่นนั้น ข้างใต้เกลือจะมีหนอน (คุณกล้วยว่า เกลือเป็นหนอนนี่ มีจริง!!)  จากนั้นเอามาหมักแล้วตากแดด โดยใช้มุ้งกันอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันหนอน ตากจนได้ที่ มีสีเหลืองจากไขมันปลา ดังที่เรียกว่า ปลากุเลาทอง

“ทำช่วงแรกๆ  เราก็แจกญาติ เพื่อนๆ เพื่อทดสอบรสชาติก่อน จนรสชาติได้ที่ จึงเริ่มออกขายแถวๆ บ้าน ปากต่อปากไปเรื่อยๆ  เพิ่งจะขายผ่านโซเชียลเมื่อ 2-3 ปีมานี้เอง ซึ่งก็ช่วยขยายตลาดได้มาก”

สำหรับปริมาณการทำ ถ้ามีปลาเยอะในฤดูกาลช่วงปลายปี ครั้งหนึ่ง 20-40 กิโลกรัม ทำเสร็จ โพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก แป๊บเดียวก็ขายหมด  แต่ปัญหาคือปลาในพื้นที่อ.ตากใบ มีไม่มาก ปริมาณปลาไม่เยอะเหมือนสมัยก่อน

ราคาขายกิโลกรัมละ 1500 บาท (ขีดละ 150 บาท) ค่าส่งอีเอ็มเอส ทั่วประเทศ คิดตามน้ำหนักกิโลกรัมละ 100 บาท

ขนาดปลาโดยทั่วไปอยู่ที่ ตัวละ 2-3 ขีด หรือบางตัวก็โตขนาด 7-8 ขีด ขนาดใหญ่ๆ แบบนี้ ลูกค้ามักซื้อไปฝากกัน

เนื่องจากปริมาณปลาสดในพื้นที่มีไม่มาก ดังนั้น สินค้าขึ้นกับวัตถุดิบจริงๆ ถ้ามีสินค้าอยู่แล้ว สั่งวันนี้ พรุ่งนี้ก็ได้เลย แต่ถ้าไม่มีอาจจะต้องรอ 2 สัปดาห์ หรือนานเป็นเดือน  คุณกล้วยจะรอให้มีสินค้าก่อน จึงจะโพสต์ขายที่หน้าเฟซบุ๊ก หรืออีกทางหนึ่ง คือลูกค้าพรีออเดอร์เข้ามาล่วงหน้า

 

 

ด้วยเหตุที่เธอเรียนมาทางด้านการออกแบบ ก็ช่วยออกแบบแพ็คเกจจิ้ง สินค้าดูดีขึ้น และคิดว่าต้องการขยายให้มากขึ้น เช่น ส่งห้างสรรพสินค้าหรือส่งออกต่างประเทศ แต่ก็ยังติดปัญหาที่วัตถุดิบหลักคือปลาสด

“ตอนนี้ เราทำขายในพื้นที่และขายผ่านเฟซบุ๊กก็ทำไม่ทันแล้ว  แต่คิดไว้เหมือนกันว่า อยากจะกลับไปดำเนินการสานต่อ  ดูๆ อยู่ว่าจะทำยังไงให้โตขึ้นกว่านี้ จะมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกันมั้ยเช่นปลาอินทรีย์ หรือปลาทู ”

ส่วนความแตกต่างระหว่างปลากุเลาและปลาอินทรีย์ ปลากุเลาโตในน้ำกร่อย เนื้อจะหอมและนิ่ม ปลาอินทรีย์อยู่ในน้ำทะเล เนื้อร่วนซุย แข็ง

“ราคาปลากุเลาในช่วงนี้จะแพง เพราะว่ามีกรรมวิธียุ่งยากกว่า อย่างถ้ามีหนอนเกิดขึ้นมานิดนึง เราจะใช้พริกไทยตำโรย มันร้อน หนอนอยู่ไม่ได้  อีกวิธีหนึ่ง ใช้มือเขี่ยเลย คือเราสร้างความมั่นใจว่า เราไม่ใช้สารเคมี ส่วนการเก็บรักษา  ถ้าลูกค้าซื้อไป ต้องการเก็บให้นานขึ้น ล้างให้สะอาด  ผึ่งแดดพอแห้ง เอากระดาษขาวก่อ ใส่กล่อง แช่ช่องฟรีซ เก็บนาน 2-3 เดือน ช่องธรรมดา 1-2 เดือน”

 

 

การรับช่วงต่อทางธุรกิจของกิจการระดับครอบครัว ซึ่งเมื่อมาถึงยุค 4.0 จี ก็ใส่การตลาดและการขายรูปแบบใหม่เข้าไป ผนวกกับความเป็นของดีดั้งเดิมระดับชุมชน  ซึ่งวิธีการและขั้นตอนเหล่านี้ ยังนำไปใช้ได้อีกในหลายๆ สินค้า

 

 

สนใจติดต่อได้ที่   เลขที่ 66/1 หมู่ 4 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 96110 โทร. 089-1229377

หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่    เพจปลากุเลาทองแมแป้นตากใบ

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล                 www.sentangsedtee.com

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top